Saturday, September 26, 2009

MGA MUNTING KURO-KURO SA MINIMITHING PAGBABAGO NG PILIPINAS.




 mga litrato galing sa flickr.com

Sino nga na namang nasisiyahan sa kinasasadlakan ng Pilipinas ngayon? Magiting man ang mga tao sa pagtutulak ng pagbabago ngunit ano nga ba ang nagagawa nito. Sunod sunod ang kilos protesta at mga propaganda ngunit tila parang binabalewala lamang ito. Iba't ibang imahe na ng pagbabago ang ipinakita, kailan kaya matatamo ang matagal nang inaasam na katarangunan.

*PAGBABAGO SA SYSTEMA NG PAGBOBOTO

Paano ba nakakasiguro ang mga tao na ligtas sa pandaraya ang makabagong paraan ng pagboboto? Di ba masmadaling mamanipula ang mga bagay na pinapagana ng teknolohiya? Tulad na lamang ng mga computer games diba't may nagsusulputang mga koda upang madaya ito? Malamang possible rin sa halalan!

*SA PAGPILI NG PINUNO

Isang kritikal na desisyon ang pagpili na pinunong ihahalal. Pinunong dudulot na pagbabagong kinakailangan ng ating bansa. Paminsan-minsan kinakailangan din nating maging mapanghusga nang sa gayon ay lubos nating makilala ang isang tao. Para silang mga kabute, bigla biglang nagsusulputan, may mga makamandag at meron namang ang tanging hangad ay kabutihan. Ngunit pano nga ba nalalaman ang tunay na hangarin ng isang pulitiko? ito ba'y sa pamamagitan ng pag-iingay sa telebisyon? Ito ba'y sa pamamagitan ng pagdidikit ng mga mala-anghel na mukha sa mga pader na sira-sira? Ito ba'y sa pamamagitan ng pagkakabit ng mga magagandang tarpaulin sa mga wire ng kuryenteng nakaw? Ito ba'y sa pamamagitan ng mga platapormang tila pamporma lamang at dagdag pogi points lamang ng mga pulitiko? MGA PLATAPORMANG NAGING MAGKASINGKAHULUGAN NG KASINUNGALINGAN. May napili na ba kayong iboboto?


*AKO ANG SIMULA?

Ako nga ba ang simula? kaya ko nga bang simulan ang pagbabago? Ako'y hamak na estyudante lamang, wala pa sa sapat na gulang upang bumoto ngunit di nangangahulugang ako'y magiging bato na lamang sa paghihimok ng katarungan para sa lahat. Bata pa man kung ako'y tawagin ay nararanasan ko rin ang kahirapan dulot ng mga kasamaang ginagawa nang naka-upo.

Hindi ako bulag, kitang kita ng mga mata ko ang kahirapan na kinasasadlakan ng nakakarami at ang kaginhawaan ng kakaunti.

Hindi ako bingi, Rinig na rinig ko ang mga sigaw at iyakan ng mga taong nanghihingi ng tulong, sigaw na tagos sa puso na tila di naririnig ng mga nakasakdal at tawa ng kaligayan ng mga taong marangya.

Hindi ako manhid, ramdam na ramdam ko kasawian, kahirapan at gutom ng mga taong di man lang makakain ng tatlong beses sa isang araw at ang kabusugan ng mga mayayamang lumulubo na sa katabaan.

Alam kong hindi lamang ako ang nakakakita, nakakarining at nakakaramdam nito. Mananatili na lamang ba tayong  bulag, bingi at manhid na parang isang bato? Hindi ko kaya ang mag-isa lamang, ano nga bang laban ko sa makapangyarihang naka-upo. Magsamasama tayo, magtulungan at magkaisa para sa iisang hinahanagad, TAYO ANG SIMULA NG PAGBABAGO!


Ito ay mga opinyon lamang at mga sariling kuro-kuro hingil sa nalalapit na 2010 election. Wala akong nais na paringgan at kung kayo nga nama'y natamaan, problema nyo na yun at kung kung kayo naman ay aking nahikayat at napukaw ang damdaming makabayan, samahan nyo ako sa pagbabago.

No comments: